วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

วิธีเพิ่ม Lan card ให้ Clear OS 5.2 ฉบับ Lekza

 Smiley วันนี้จะมาเพิ่มแลนให้ server กันครับเพื่อต่อเนตได้เพิ่มขึ้นอีก Smiley
Spec เครื่องที่ทดสอบ
CPU : P4 3.0 Ghz Bus 533 Socket 478
Ram:DDR2  1 Gb
HDD:Ide Samsung 40 GB
M/B:Biostar G31-M4
Lan Card : Tp-Link TG-3269 10/100/100

ก่อนอื่นต้องออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าผมไม่ใช่คนที่เก่งอะไรมากมายก็พึ่งจะทำเป็นได้ไม่ถึงเดือนจากเวพแห่งนี้
หัดลง Clear OS ก็หลายรอบทำเสร็จ Format ลงใหม่อยู่มาวันนึงเกิดทะลึ่งอยากใส่กาดร์แลนเพิ่ม
ก็จัดการใส่ซะปรากฏว่าใส่แล้วเครื่องมองไม่เห็นซะงั้นแล้วจะคอนฟิกยังไงละทีนี้ ก็ได้เซิทหาข้อมูลอยู่เป็นวันๆ
ทั้งไทยและฝรั่ง จนได้วิธีมาแต่ก็ไม่รู้ว่ามันเป็นวิธีที่ถูกต้องตามหลักหรือเปล่าแต่มันก็ได้ผลเลยอยากจะแบ่งปันสิ่ง
นี้ให้กับคนที่ยังทำไม่ได้ให้ทำได้กันเพื่อเป็นการตอบแทนน้ำใจเวพแห่งนี้ที่ให้ความรู้ผมจนทำ Server สำเร็จ
เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

อันดับแรกใช้โปรแกรม Putty ล็อกอินเข้าไป 
พิมพ์ ifconfig กด Enter เพื่อเชคดูว่าตอนนี้เครื่องเรามีแลนกี่ตัวดังรูปภาพ



ในรูปจะเห็นว่ามี Eth0 กับ Eth1 ซึ่งตอนติดตั้ง Clear OS ครั้งแรกผมได้ใส่การ์ดแลนไป 1ใบ รวมกับ ออนบอด
อีก 1 เลยกลายเป็นสองซึ่งเราสามารถต่อเนตได้แต่ 1 เส้น เพราะอีก 1 พอตแลนจะต้องต่อไปยัง Hub เพื่อให้ใช้เนตได้หลายๆเครื่อง
ให้จำค่า Mac ของกาดร์แลนแต่ละตัวไว้ด้วยนะครับหรือจะจดไว้ก็ได้กันลืมเมื่อดูเสร็จแล้วก็ทำการปิด server ใส่การ็ดแลน
อีกตัวให้เรียบร้อยสายแลนจะต่อรึไม่ต่อก็ได้แล้วเปิดเครื่อง server อีกครั้งนึง
ใช้โปรแกรม Putty ล็อกอินเข้า Server เช่นเคยแล้ว
พิมพ์ ifconfig กด Enter เชคดูอีกครั้งว่ามีการ์แลนเพิ่มขึ้นมารึเปล่าถ้ายังไม่เห็นให้พิมพ์
ifconfig -a กด Enter จะสังเกตุเห็นว่ามี ค่า Mac เพิ่มขึ้นมาอีกค่าซึ่งเป็นของการ์ดแลนตัวใหม่นั้นเอง



ให้จดค่าแมคที่เพิ่มขึ้นมาใหม่เอาไว้ก่อนจากนั้น ใช้โปรแกรม winSCP ล็อกอินเข้า serverc แล้วเข้าไปที่
ect/sysconfig/hwconf
คลิกขวาแล้วเลือกที่ Edit เลื่อนลงไปเรื่อยๆจนเจอ Class Network จะสังเกตุเห็น แลนอยู 1 ตั้วที่
Device=Ethจะไม่มีตัวเลขต่อท้ายก็คือกาดร์แลนที่เพิ่มเข้ามาใหม่นั้นเองให้เราใส่ตัวเลขลงไปต่อจากกาดร์แลนตัวสุดท้าย
ในตัวอย่างผมใส่เป็น Device=Eth2แล้วทำการเซพปิดหน้าต่างออกไปจากนั้นเข้าไปที่
ect/sysconfig/network-scripts  เลื่อนลงไปล่างๆจะเห็น ifcfg-eth0 และ ifcfg-eth1
ซึ่งเป็นของการ์ดแลนก่อนหน้านี้ให้เราก็อฟปี้ตัวไหนก็ได้มาไว้ที่เครื่องในตัวอย่างผมก็อปปี้ ifcfg-eth1ลงมาที่เครื่อง
แล้วใช้โปรแกรม Edit + เปิดไฟล์ขึ้นมาจะมีข้อความข้างในดังภาพ



แล้วทำการแก้ไข

Device=Ethที่เราต้องการใช้ในตัวอย่างแก้เป็น Eth2

HWADDR="90:F6:52:E0:0E:30"ใส่ค่า Mac ของกาดร์แลนตัวใหม่ลงไปแทน

แล้วกดที่ Save เราจะได้ไฟล์มาอีก 1ไฟล์ชื่อ ifcfg-eth1.bak ซึ่งเป็นไฟล์ต้นฉบับไฟล์ที่เราแก้ไขจะไม่มี .bak ต่อท้ายนะครับอย่าสับสน
เมื่อเซพเสร็จแล้วให้ทำการ Rename ชื่อเป็น ifcfg-eth2 เพราะเราจะตั้งเป็น Eth2 แล้วทำการโยนไฟล์ขึ้นไปไว้ server ตรงที่เดิม
ect/sysconfig/network-scripts สั่ง reboot เครื่อง server ของเราซึ่งเมื่อ reboot มาแล้วถ้าใครต่อจอไว้กับ server
ก็จะเห็นว่า Eth2 นั้น เฟล ก็ไม่ต้องตกใจนะครับเป็นเพราะค่าคอนฟิกมันไปซ้ำกับ Eth1 ที่เราก็อปปี้มานั้นเอง
เมื่อ reboot มาแล้วให้เข้าไปในหน้า เวพ คอนฟิกของเรา ด้วย Web Browser
https://IP server:81 ล็อกอินเข้าไปแล้วไปที่ Network-----IP Setting ก็จะเห็นมี Eth2เพิ่มขึ้นมาถ้ายังไม่ได้เสียบสายแลน
ก็ทำการเสียบสายให้เรียบร้อยนะครับแล้วคลิกที่ Edit เพื่อทำการคอนฟิกค่าใหม่ลงไป



เสร็จแล้วใช้โปรแกรม Putty ล็อกอินเข้า Server อีกครั้ง
พิมพ์ service network restart กด Enter ถ้าขึ้น OK หมดก็เป็นอันใช้ได้แล้วครับ



สุดท้ายนี้ก็ขอให้เพื่อนเวพ ICT ทุกท่านจงรำๆรวยๆหล่อสวยๆกันทุกคนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น